18.2.12

Conyo~

Saming mga English Majors, code switching at code mixing ang tawag sa paghahalo mo sa dalawang lengwahe. Hindi ko pa alam pag kakaiba nilang dalawa kaya pinagsama ko na. Eto kase yung topic namin sa thesis kaya naisipan kong gawan ng blog.

Ano ba silbi ng post ko na to? Hindi to makakatulong sa mga gustong magresearch about the subject. Gusto ko lang magbigay ng OPINYON tungkol sa mga taong madalas gawin to. Code switching and code mixing is done unconsciously by majority (based on my observation) pero may mga taong sinasadya tong gawin katulad ng mga Conyo.



Conyo86 up63 down
The Spanish vulgar word for vagina.

Also used in the Philippines as a semi-derogatory term for people who seem to be high-class and vain or conscious about their social status and speak in Taglish or broken-Tagalog mixed with English.
Wow, you're so conyo, you don't even know what dilis is! That's fried fish!

Hindi ako naiinis sa kanila. Minsan lang kase ang OA na. Madalas ko tong mapansin sa LRT. Lalo na sa mga studyante ng Ubelt. Hindi ko maintindihan kung baket to naging talamak sa kanila. Nako, lalo na pag may chicks o gwapong kalapet, Taglish-an na ng taglish-an ang mga pukyinang studyanteng to.

Naalala ko nun yung sabe ng prof ko (nakalimutan ko kung sino) hindi ko alam kung totoo to o kathang isip o bunga lang ng malawak na imahinasyon ng english professor na to.. Ipaalala mo na lang sakin kung kaklase kita at binabasa mo tong post ko), ang taglish ala conyo daw, e nagsimula sa mga katulong ng mga english spoken-ing dollar fucking shitty people of the world. Kase daw, yung mga katulong, syempre common sa mga katulong na hindi magaling magenglish. Lalo na pag sa Pilipinas ka nangangatulong. Edi ayun nga, tapos syempre yung inaalagaan nilang mga bata, english speaking, tapos sila hindi, edi ayun naghahalo halo na yung language. (Hmmm, oo nga no? HAHA)

Ano ba nakakainis sa pagiging conyo? Wala naman. Saming mga saktuhan lang ang buhay, nakakainis yon (ng konte) lalo na pag kausap kita at ganyan ka magsalita. Alam mo kung baket? Parang pinapamuka mo sakin na mas mayaman ka! Putang ina! Marunong din akong magenglish! Di lang ikaw. At least ako marunong din managalog (kahit pang tambay at pangbeki ang tagalog ko, tagalog pa din yun). Talamak yan sa mga maarteng biset e.

Minsan nangtitrip ako, conyo conyohan, pero echos lang. Saglit lang. Tama na yung isang sentence. Hindi kase nakakatuwa.

Pero alam mo yung, pukyina! Masyadong nagiinarte? Yung kala mo hindi Pilipino. Pati yung mga alam nya binabago nya. Kagaya ng sa example. Muka talagang tanga. Naiirita tuloy ako. Buti sana kung foreigner e. Kase sila, nageeffort matutunan yung tagalog. E ikaw? Tangna, e muka pa nga kong may kaya sayo tapos magiinarte ka? Yung muka mo parang ni hindi nakatikim ng sabon tapos pa-taglish taglish ka pa? Ano ka abnormal? Umayos ka nga.

Ops teka wala kong pinapatamaan. Nadala lang ng emosyon. Sorry naman. Wala na kong masyadong maisip na pwedeng sabihin sa mga conyo out thur. HANG YOURSELF! Nakakainis kayo.

REMEMBER: Hindi nakakatuwa ang bagay na sobra na. Masama sa katawan yan.

O pano? Goodbye na. Always remember, spread the love not the legs ;D
xoxo,
B~

4 comments:

  1. Hi I am Claire, 4th year Broadcast Communication student from PUP. We have the same topic for our thesis; Conyo speaking Filipinos in Metro Manila. May I ask what particular side did you focus on? Currently, we are searching for available credible resources to have as part of our relevant literature and studies which will hopefully help us better understand our thesis subject. Thank you:)) Looking forward for your response. God bless.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi claire, i'm sorry i don't check this blog as often as i should. Contact me on christinerivera1093@yahoo.com if u still need my help on this

      Delete
    2. Hi claire, i'm sorry i don't check this blog as often as i should. Contact me on christinerivera1093@yahoo.com if u still need my help on this

      Delete
    3. Hi claire, i'm sorry i don't check this blog as often as i should. Contact me on christinerivera1093@yahoo.com if u still need my help on this

      Delete