3.10.12

Common misconception about the Polytechinc University of the Philippines

Dahil malapit na kong gumraduate sana, magsasalita naman ako tungkol sa school ko. Hindi yung puro katarantaduhan lang nababasa nyo sa blog ko.

Nung high school pa lang ako, nabalita yung tungkol sa na-gang bang na studyante sa loob ng PUP. Hindi ko na masyadong maalala yung detalye pero basta maraming kumyeme dun sa babae. Tapos dapat titigil muna ako after graduation pero syempre makulit ako, nagpilit pa din akong pumasok sa PUP. Tapos nung mga panahon na nagaasikaso pa lang ako ng application para s PUPCET, sabe sakin ng kaklase ko, "PRE, PAPASOK KA SA PUP? MAGAGANG RAPE KA DUN!" O diba? Very encouraging ang advice ng kaklase ko. At syempre pre tawag nya sakin. Lalake daw ako e. As if naman mapapabago nya utak ko.  Bonggang push at effort ang binuhos ko makapasok lang ako. Kase kung hindi ako papasa sa PUP, hindi ako magka-college. Naintindihan nyo naman siguro. 

Tatlo lang kaming magkakaklase na nagexam non, or apat yata. Basta wala pang lima samin yung nagexam. Ewan ko kung baket. Ayoko na lang magsalita. Tapos parang wala pang bente yung mga ka-batch ko na pumasok ng PUP. Anyway, nung okay na, nung mga panahon na nagaasikaso na ko ng mga kelangan sa pageenroll, may nagsabe sakin, "OY PAPASOK KA NG PUP, WAG KANG MAGRARALLY AH? WAG KANG SASALI SA MGA AKTIBISTA!" Okay payn! Hindi kung hindi.

Tapos nung first year na ko, bonggang culture shock ang inabot ko. OMG! Ang daming tao. Ayoko sa tao. Allergic ako sa madaming tao. HAHA seryoso nakakasuffocate ang population ng PUP. Madami kang makikilala at makakaaway. Pero okay na din. Masaya. Madaming matalino.

Tapos nung nakasama ko yung mga dati kong schoolmate, may isang taga-NCBA taytay na nagsabe sakin, "E PANO YAN PAG MAGA-APPLY KA NA, HINDI KA TATANGGAPIN KASE IISIPIN NG MGA EMPLOYER MAG'WEWELGA' KA LANG." Sayo pa talaga nanggaling yan ah?

Tapos kanina lang, may nagtanong sakin baket daw black yung DP ko sa facebook. Sabe ko lang para sa anti cyber crime shit. Tapos biglang sabi sakin, "AH, DE MAGWEWELGA KA NA?" Syempre nagpanting na yung tenga ko, sabe ko na lang, "Bat ako magwewelga?" tapos sagot na lang sakin "Haha wala lang."

Unang una sa lahat, hindi lahat ng taga PUP e rapist. Porque may nangyareng minsan, e lahat na ng tao ganun. At wag na wag nyong isisi sa lahat ng tao sa school ko ang kasalanan ng bente mahigit na lalake na nangrape sa kung sino mang babae yun. UTANG NA LOOB, HINDI KAME RAPIST -_________-

Pangalawa, HINDI LAHAT NG TAO SA PUP E, AKTIBISTA. Wag kang tanga! Pero hindi ako nahihiya na madaming aktibista sa school namin. Kung hindi dahil sa kanila, mas madami na ang hindi nakapag-aral sa mahal ng tuition. At ayokong dumagdag sa mga tambay na walang pinag-aralan na walang kwentang dapat hindi nabubuhay sa mundo!

Pangatlo, MAS MADAMING MATALINO AT MAY PAKINABANG SA PUP kesa sa NCBA Taytay at kung ano mang school na napakamahal ng tuition yang pinapasukan mo. For your information, sobrang hirap pumasok sa PUP, kelangan mo muna ng utak bago ka makapasok. E sa school mo? Yung pinakabobong kilala ko nakapasok ng NCBA. Wala bang screening na maayos jan? At ang kapal ng muka mo para sabihin sakin na magwewelga lang ako sa pinagtatrabahuhan ko. Kung ako man yung employer, mas kelangan ko ng MAY UTAK AT PINAGARALAN  kesa sayo na bobo na nga, panget pa. t(-__-t)

At pang-apat, HINDI LANG AKO ANG MAY AYAW JAN SA CYBER CRIME SHIT NA YAN. HINDI LANG MGA TAGA PUP ANG NAIINIS AT NAGSASABI NG GUSTO AT AYAW NILA TUNGKOL JAN. PATI MGA ARTISTA, UMAAPELA. At mas okay na nakekealam ako sa karapatan ko, kesa sayo na walang pakealam sa buhay mo. OO NAIINIS AKO. Nakakabwisit.

Sobrang naawa ako sa mga gantong klaseng tao. Sayang utak, hindi nalalamanan. Mga taong walang magawa kundi manghusga ng ibang tao. Palibhasa mga tanga kayo.

At para lang malaman nyo, PURO MATATALINO LANG ANG PWEDE SA SCHOOL KO. E sa school mo?

t(-______-t) ETONG PARA SA MGA TAONG TANGA NA WALANG UTAK NA HINDI DAPAT NABUBUHAY SA MUNDO.

AT ETONG PARA SA MGA BOBONG KUNG ANO ANO ANG INIISIP SA SCHOOL KO. HINDI MAN KAME KASING YAMAN NYO, SISIGURADUHIN KONG MAS MAY UTAK KAME SAINYO!





2 comments:

  1. Thank you :D Slr. Minsan ko lang ma-check kung may mga comments. HAHA

    ReplyDelete